|
|
|
|
|
หลักการเขียน "ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา"
ควรมี 3 ส่วนหลัก |
|
|
|
1. สภาพปัจจุบันของสิ่งที่จะวิจัย:
เริ่มต้นด้วยการบรรยายถึงภาพรวม สภาพการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่จะศึกษาวิจัย
2. ปัญหาที่เกิดขึ้น
: ระบุถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในสภาพปัจจุบันอย่างชัดเจน
พร้อมชี้ให้เห็นถึงผลกระทบ และสาเหตุของปัญหา
3. แนวทางหรือหลักการที่จะแก้ปัญหา
: เสนอแนวทางหรือวิธีการแก้ปัญหารวมถึงประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากงานวิจัยนี้
หรือการดำเนินการศึกษาค้นคว้าในเรื่องนี้
|
|
|
|
|
|
|
|
วัตถุประสงค์ คือขั้นตอนหรือการกระทำที่เฉพาะเจาะจงและวัดได้
ซึ่งจำเป็นต้องทำให้สำเร็จเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย |
|
|
|
เป้าหมาย คือผลลัพธ์ที่ต้องการในระยะยาว |
|
|
|
วิสัยทัศน์ (Vision)
คือความสามารถในการมองเห็นภาพรวมหรือทิศทางที่ต้องการให้เกิดขึ้นในอนาคต |
|
|
|
สมมติฐาน คือข้อความหรือคำกล่าวที่ตั้งไว้เพื่อพิสูจน์
เป็นการคาดการณ์ไว้ล่วงหน้า หรือคาดคะเนในสิ่งที่น่าจะเป็นไปได้
อย่างมีเหตุและผล |
|
***
สมมติฐานอาจเป็นหรือไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ก็ได้
เนื่องจากได้รับผลกระทบจาก "ตัวแปร" |
|
|
|
ตัวอย่าง การทำรายงานการศึกษาค้นคว้าของนักเรียน |
|
ครูตั้งสมมติฐาน...นักเรียนทำรายงานการศึกษาค้นคว้าเสร็จทันกำหนดส่งในสิ้นเดือนสิงหาคม |
|
ตัวแปรต้น(ตัวแปรอิสระ)
ทำรายงานการศึกษาค้นคว้า |
|
ตัวแปรตาม ทันกำหนดส่ง |
|
|
|
*** แต่ไม่เป็นไปตามสมมติฐาน
ไม่เสร็จตามกำหนดส่ง เพราะเกิดตัวแปร "แปรผัน" |
|
|
|
ตัวอย่าง ตัวแปร
การทดลองเรื่องชนิดของดินมีผลต่อการเจริญเติบโตของต้นมะม่วงหรือไม่
ตัวแปรต้น คือ
ดินแต่ละชนิด
ตัวแปรตาม คือ
อัตราการเจริญเติบโตของต้นมะม่วง
ตัวแปรควบคุม คือ น้ำ ปุ๋ย แสง |
|
|
|
การเขียนวัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้า |
|
|
|
1. ต้องขึ้นต้นด้วยคำว่า "เพื่อ" เสมอ |
|
2. เขียนให้สอดรับกับชื่อเรื่อง
โดยระบุสิ่งที่ต้องการศึกษา |
|
3.
เขียนให้สอดรับกับความเป็นมาและความสำคัญของการศึกษาค้นคว้า |
|
4. เขียนให้สอดรับกับเป้าหมาย |
|
|
|
|
|
หลักการเขียนวัตถุประสงค์ที่ดี |
|
|
|
1. เขียนวัตถุประสงค์ให้ชัดเจนและอยูในกรอบของเรื่องทีทำ |
|
2. วัตถุประสงค์ต้องสามารถศึกษาได้ กระทําได้
หรือเก็บข้อมูลได้ทุกข้อทีเขียน |
|
3. สั้น กะทัดรัด ใช้ภาษาทีเข้าใจง่าย |
|
|
|
|
|
การเขียนผลที่คาดว่าจะได้รับ |
|
|
|
1.
เป็นการเขียนนำเสนอสิ่งที่ได้หรือผลที่ได้จากการศึกษาค้นคว้า
|
|
2. เขียนให้ชัดเจน กระชับ
และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|