St.Raphael School
 
    
 

 

St.Raphael School
     


ว32296 การสื่อสารและการนำเสนอ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1
โรงเรียนเซนต์ราฟาแอล จังหวัดสมุทรปราการ

***********************
 

                ศึกษาเรียบเรียงและถ่ายทอดความคิดอย่างสร้างสรรค์จากรายวิชาเพิ่มเติม  การศึกษาค้นคว้า  และสร้างองค์ความรู้
( Research and knowledge information ) เกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลก

              ฝึกปฏิบัติใช้กระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้แบบร่วมมือ กระบวนการกลุ่ม โดยการเขียนโครงร่าง บทนำ เนื้อเรื่อง สรุปในรูปของการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการเป็นภาษาไทย ความยาว 4,000 คำ หรือภาษาอังกฤษ 2,000 คำ มีการอ้างอิงแหล่งความรู้อย่างหลากหลายทั้งในประเทศและต่างประเทศเรียบเรียงถ่ายทอดสื่อสาร นำเสนอแนวคิดอย่างชัดเจนเป็นระบบ มีการนำเสนอในรูปแบบเดี่ยว (Oral Individual Presentation) หรือกลุ่ม (Oral Panel Presentation) โดยใช้สื่อเทคโนโลยีที่หลากหลาย และมีการเผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ เพื่อให้เกิดทักษะในการเขียนรายงานเชิงวิชาการและทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้เห็นประโยชน์และคุณค่าในการสร้างสรรค์งาน และถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้ให้ประโยชน์แม่สาธารณะ

 

ผลการเรียนรู้ที่นักเรียนได้รับ

1.  มีความรู้และทักษะวางโครงร่างการเขียนตามหลักเกณฑ์องค์ประกอบและวิธีการเขียนโครงร่างรายงานเชิงวิชาการ
2.  เข้าใจและเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการเป็นภาษาไทย ความยาว 4
,000 คำ หรือภาษาอังกฤษ 2,000 คำ
3.  มีความรู้ทักษะการนำเสนอข้อค้นพบ ข้อสรุปจากประเด็นที่เลือกแบบเดี่ยว หรือกลุ่มโดยใช้สื่อเทคโนโลยีที่หลากหลาย
4.  เข้าใจและเผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะชน โดยใช้การสนทนาวิพากษ์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
5.  เห็นประโยชน์และคุณค่าการสร้างสรรค์งานและถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้ให้เห็นประโยชน์

 

จุดประสงค์การเรียนรู้

  1.  จัดรูปแบบการเขียน หัวข้อหลัก หัวข้อรอง หัวข้อย่อย ตามที่กำหนดได้ (10 คะแนน)
  2.  เขียนเค้าโครงของเนื้อเรื่องได้ (5 คะแนน)
  3.  บอกองค์ประกอบของการทำรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการได้ (10 คะแนน)
  4.  มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสื่อสารและการนำเสนอ
  5.  มีความรู้และทักษะการเขียนรายงานเชิงวิชาการและใช้ภาษาในการเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการ
       ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
  6.  เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดได้
  7.  มีความรู้และทักษะในการเขียนโครงร่างการศึกษาค้นคว้าเชิงงานวิจัย
  8.  มีความเข้าใจและมีทักษะในการเขียนความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา การเขียนวัตถุประสงค์ การตั้งสมมติฐาน
       และกรอบการศึกษาค้นคว้าเชิงงานวิจัยได้
  9.  มีทักษะในการจัดระบบการบริหารการทำงานแบบเป็นทีมได้
10.  มีความรู้และทักษะในการจัดทำรายเชิงงานวิจัยได้อย่างเป็นระบบและประสบผลสำเร็จในการดำเนินงาน (20)
11.  นำเสนอข้อค้นพบในการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการด้วยโปรแกรม Canva ได้ (5)
12.  มีความภาคภูมิใจในผลงานและเผยแพร่ผลงานการศึกษาค้นคว้าสู่สาธารณชนในรูปแบบออนไลน์ได้
 

อัตราส่วนคะแนน  70 : 30 

     
> Midterm 20 คะแนน
> Final 30 คะแนน
> Project & Presentation 25 คะแนน 
> ใบงาน 1 15 คะแนน       ใบงาน 1
> ใบงาน 2 10 คะแนน       ใบงาน 2 (.pdf)     
     
ขอบข่ายการสอบ กลางภาค

 

 
     
     

 

 

 


St.Raphael School


 
Copyright 2025 © St.Raphael School

  No.5 Soi 22, Tai Ban Subdistrict, Mueang Samut Prakan District, Samut Prakan 10270
  Tel. 0-2701-6174-5   e-mail :business@raphael.ac.th  website: https://www.raphael.ac.th
  Update: 1 July 2025