ศึกษาเรียบเรียงและถ่ายทอดความคิดอย่างสร้างสรรค์จากรายวิชาเพิ่มเติม
การศึกษาค้นคว้า
และสร้างองค์ความรู้
( Research and knowledge
information )
เกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลก
ฝึกปฏิบัติใช้กระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้แบบร่วมมือ
กระบวนการกลุ่ม โดยการเขียนโครงร่าง บทนำ เนื้อเรื่อง
สรุปในรูปของการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการเป็นภาษาไทย ความยาว 4,000
คำ หรือภาษาอังกฤษ 2,000 คำ
มีการอ้างอิงแหล่งความรู้อย่างหลากหลายทั้งในประเทศและต่างประเทศเรียบเรียงถ่ายทอดสื่อสาร
นำเสนอแนวคิดอย่างชัดเจนเป็นระบบ มีการนำเสนอในรูปแบบเดี่ยว
(Oral Individual Presentation) หรือกลุ่ม
(Oral Panel Presentation)
โดยใช้สื่อเทคโนโลยีที่หลากหลาย
และมีการเผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ
เพื่อให้เกิดทักษะในการเขียนรายงานเชิงวิชาการและทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
เพื่อให้เห็นประโยชน์และคุณค่าในการสร้างสรรค์งาน
และถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้ให้ประโยชน์แม่สาธารณะ
ผลการเรียนรู้ที่นักเรียนได้รับ
1.
มีความรู้และทักษะวางโครงร่างการเขียนตามหลักเกณฑ์องค์ประกอบและวิธีการเขียนโครงร่างรายงานเชิงวิชาการ
2.
เข้าใจและเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการเป็นภาษาไทย
ความยาว 4,000 คำ หรือภาษาอังกฤษ 2,000
คำ
3. มีความรู้ทักษะการนำเสนอข้อค้นพบ
ข้อสรุปจากประเด็นที่เลือกแบบเดี่ยว หรือกลุ่มโดยใช้สื่อเทคโนโลยีที่หลากหลาย
4.
เข้าใจและเผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะชน
โดยใช้การสนทนาวิพากษ์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
5.
เห็นประโยชน์และคุณค่าการสร้างสรรค์งานและถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้ให้เห็นประโยชน์
จุดประสงค์การเรียนรู้
1.
จัดรูปแบบการเขียน หัวข้อหลัก
หัวข้อรอง หัวข้อย่อย
ตามที่กำหนดได้ (10 คะแนน)
2. เขียนเค้าโครงของเนื้อเรื่องได้ (5 คะแนน)
3. บอกองค์ประกอบของการทำรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการได้ (10
คะแนน)
4. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสื่อสารและการนำเสนอ
5. มีความรู้และทักษะการเขียนรายงานเชิงวิชาการและใช้ภาษาในการเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการ
ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
6. เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดได้
7. มีความรู้และทักษะในการเขียนโครงร่างการศึกษาค้นคว้าเชิงงานวิจัย
8. มีความเข้าใจและมีทักษะในการเขียนความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
การเขียนวัตถุประสงค์
การตั้งสมมติฐาน
และกรอบการศึกษาค้นคว้าเชิงงานวิจัยได้
9. มีทักษะในการจัดระบบการบริหารการทำงานแบบเป็นทีมได้
10.
มีความรู้และทักษะในการจัดทำรายเชิงงานวิจัยได้อย่างเป็นระบบและประสบผลสำเร็จในการดำเนินงาน
(20)
11.
นำเสนอข้อค้นพบในการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการด้วยโปรแกรม
Canva
ได้ (5)
12.
มีความภาคภูมิใจในผลงานและเผยแพร่ผลงานการศึกษาค้นคว้าสู่สาธารณชนในรูปแบบออนไลน์ได้
อัตราส่วนคะแนน 70
: 30
|
|
|
>
Midterm |
20 |
คะแนน |
>
Final
|
30 |
คะแนน |
>
Project
& Presentation |
25 |
คะแนน |
> ใบงาน 1 |
15 |
คะแนน
ใบงาน 1 |
> ใบงาน 2 |
10 |
คะแนน
ใบงาน 2 (.pdf) |
|
|
|
ขอบข่ายการสอบ
กลางภาค |
|
|
|
|
|
|
|
|
|