|
|
|
|
|
|
|
การนำเสนอผลงานอย่างมีประสิทธิภาพ |
|
|
|
|
|
1.
การเตรียมตัว |
|
|
|
|
|
1.1 ศึกษาข้อมูลและเนื้อหา |
|
|
>
ทำความเข้าใจเนื้อหาที่จะนำเสนออย่างละเอียดเพื่อให้สามารถสื่อสารได้อย่างถูกต้องและชัดเจน |
|
|
1.2 ทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย
|
|
|
> เพื่อปรับเนื้อหาและวิธีการนำเสนอให้เหมาะสมกับผู้ฟัง |
|
|
1.3 เตรียมสไลด์ |
|
|
> โดยออกแบบสไลด์ให้เรียบง่าย น่าสนใจและกระชับ |
|
|
1.4 ฝึกซ้อมการนำเสนอ |
|
|
> เพื่อสร้างความมั่นใจและลดความผิดพลาด |
|
|
|
|
|
2.
การจัดโครงสร้างเนื้อหาในการนำเสนอ |
|
|
2.1 เปิดการนำเสนอ
ดึงดูดความสนใจผู้ฟังด้วยเรื่องราว คำถาม หรือสถิติที่น่าสนใจ |
|
|
2.1 นำเสนอเนื้อหา
จัดลำดับเนื้อหาให้เป็นไปตามลำดับที่เหมาะสมและเข้าใจง่าย |
|
|
2.3 สรุปประเด็นสำคัญ
สรุปเนื้อหาและข้อเสนอแนะที่สำคัญ
เพื่อให้ผู้ฟังเข้าใจและจดจำได้ง่าย |
|
|
|
|
|
3.
การใช้สื่อประกอบในการนำเสนอ |
|
|
3.1 เลือกสื่อที่เหมาะสม
|
|
|
> เลือกใช้สื่อที่ช่วยอธิบายเนื้อหาและดึงดูดความสนใจของผู้ฟัง
เช่น กราฟ วิดีโอ หรือรูปภาพ |
|
|
3.2 ใช้สื่ออย่างมีประสิทธิภาพ
|
|
|
> ใช้สื่ออย่างเหมาะสมและไม่ทำให้สไลด์รกเกินไป |
|
|
|
|
|
4.
การสื่อสารและปฏิสัมพันธ์กับผู้ฟัง |
|
|
4.1 ใช้ภาษากาย แสดงออกทางสีหน้า
แววตา และท่าทางที่เหมาะสม |
|
|
4.2 ใช้น้ำเสียง
ควบคุมระดับเสียง จังหวะ
และความดังของเสียงให้เหมาะสม |
|
|
4.3 สร้างการมีส่วนร่วม ใช้คำถาม
หรือกิจกรรมเพื่อดึงดูดความสนใจและกระตุ้นการมีส่วนร่วมของผู้ฟัง |
|
|
|
|
|
5.
การจัดการกับคำถาม |
|
|
5.1 ฟังคำถามอย่างตั้งใจ ตั้งใจฟังคำถามและทำความเข้าใจประเด็นของคำถาม
|
|
|
5.2 ตอบคำถามอย่างชัดเจน ตอบคำถามให้ตรงประเด็นและใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย
|
|
|
5.3 จัดการข้อโต้แย้ง ตอบข้อโต้แย้งอย่างสงบและมีเหตุผล
|
|
|
|
|
|
6.
การปิดการนำเสนอ |
|
|
6.1 สรุปประเด็นสำคัญ
ทบทวนประเด็นสำคัญเพื่อให้ผู้ฟังจดจำได้ |
|
|
6.2 กระตุ้นให้เกิดการลงมือทำ
เชิญชวนให้ผู้ฟังนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ |
|
|
6.3 กล่าวขอบคุณ
ขอบคุณผู้ฟังสำหรับการรับฟังและให้ความสนใจ |
|
|
|
|
|
|
|
|
คำศัพท์เกี่ยวกับการนำเสนอผลงาน |
|
|
|
|
|
1. Oral : การสอบปากเปล่า
หรือการสอบโดยการพูด |
|
|
|
|
|
2. Oral Individual Presentation :
การนำเสนอด้วยวาจาแบบเดี่ยว |
|
|
คือ การนำเสนอข้อมูล
ข้อค้นพบ หรือองค์ความรู้ด้วยวาจาต่อผู้ฟัง
โดยผู้พูดเป็นบุคคลเพียงคนเดียว
การนำเสนอในลักษณะนี้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนสามารถสื่อสารและถ่ายทอดความคิดออกมาอย่างชัดเจน
เป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ
โดยอาจมีการใช้สื่อและเทคโนโลยีประกอบการนำเสนอที่หลากหลาย |
|
|
|
|
|
3. Oral Panel
Presentation : การนำเสนอด้วยวาจาแบบกลุ่ม
|
|
|
คือ การนำเสนอผลงาน
โดยเฉพาะงานวิชาการหรือโครงงานด้วยวาจาต่อคณะกรรมการหรือผู้เชี่ยวชาญหลายท่าน
โดยผู้พูดจะต้องตอบคำถามที่ได้รับจากคณะกรรมการด้วย
ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสาร การนำเสนอ
และการถ่ายทอดความรู้ให้มีประสิทธิภาพ
|
|
|
|
|
|
คำศัพท์เพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษาค้นคว้า |
|
|
|
|
|
IS (Independent Study)
การศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง |
|
|
เป็นวิชาที่มุ่งเน้นให้นักเรียนได้ศึกษา ค้นคว้า วิจัย
และสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับประเด็นที่ตนเองสนใจอย่างอิสระ |
|
|
โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาทักษะ การคิดวิเคราะห์
การสังเคราะห์ และการสร้างองค์ความรู้
ซึ่งเป็นที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|