| |
|
| |
|
| |
| |
การเขียน "ความเป็นมาและความสำคัญของการศึกษาค้นคว้า" |
| |
|
| |
หลักการเขียนความเป็นมาและความสำคัญของการศึกษาค้นคว้า คือ
การอธิบายถึงที่มาของปัญหา เหตุผลที่ต้องศึกษา ความจำเป็น
และประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
โดยเขียนจากภาพกว้างเข้าสู่ประเด็นที่แคบลงอย่างสมเหตุสมผล
ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย
|
| |
วัตถุประสงค์ คือขั้นตอนหรือการกระทำที่เฉพาะเจาะจงและวัดได้
ซึ่งจำเป็นต้องทำให้สำเร็จเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย |
| |
|
| |
การเขียนวัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้า |
| |
1. ต้องขึ้นต้นด้วยคำว่า "เพื่อ" เสมอ |
| |
2. สั้น กะทัดรัด ใช้ภาษาทีเข้าใจง่าย |
| |
3. เขียนให้สอดรับกับชื่อเรื่องคืออยูในกรอบของเรื่องทีทำ |
| |
4.
เขียนให้สอดรับกับความเป็นมาและความสำคัญของการศึกษาค้นคว้า |
| |
5. และเขียนให้สอดรับกับเป้าหมาย |
| |
|
| |
เป้าหมาย คือผลลัพธ์ที่ต้องการในระยะยาว |
| |
|
| |
วิสัยทัศน์ (Vision)
คือความสามารถในการมองเห็นภาพรวมหรือทิศทางที่ต้องการให้เกิดขึ้นในอนาคต |
| |
|
| |
การเขียนผลที่คาดว่าจะได้รับ |
| |
|
| |
1.
เป็นการเขียนนำเสนอสิ่งที่ได้หรือผลที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าโดยเขียนให้สอดรับกับวัตถุประสงค์ |
| |
2. เขียนให้ชัดเจน กระชับ และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ |
| |
|
| |
สมมติฐาน คือข้อความหรือคำกล่าวที่ตั้งไว้เพื่อพิสูจน์
เป็นการคาดการณ์ไว้ล่วงหน้า หรือคาดคะเนในสิ่งที่น่าจะเป็นไปได้
อย่างมีเหตุและผล |
| |
|
| |
***
สมมติฐานอาจเป็นหรือไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ก็ได้
เนื่องจากได้รับผลกระทบจาก "ตัวแปร" |
| |
|
| |
ตัวอย่าง การทำรายงานการศึกษาค้นคว้าของนักเรียน |
| |
ครูตั้งสมมติฐาน...นักเรียนทำรายงานการศึกษาค้นคว้าเสร็จทันกำหนดส่งในสิ้นเดือนสิงหาคม |
| |
ตัวแปรต้น(ตัวแปรอิสระ)
ทำรายงานการศึกษาค้นคว้า |
| |
ตัวแปรตาม ทันกำหนดส่ง |
| |
|
| |
*** แต่ไม่เป็นไปตามสมมติฐาน
ไม่เสร็จตามกำหนดส่ง เพราะเกิดตัวแปร "แปรผัน" |
| |
*** ตัวแปร
มักจะนำมาใช้ในการทำวิจัยเชิงทดลอง |
| |
|
| |
 |