> วิทยาศาสตร์:
เทคโนโลยีเกิดจากการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์และ
แก้ปัญหาต่างๆ ตัวอย่างเช่น
- การนำความรู้ทางฟิสิกส์มาประดิษฐ์เครื่องจักรกล
-
การนำความรู้ทางเคมีมาผลิตยา
- การนำความรู้ทางชีววิทยามาใช้ในการผลิตอาหารส่งเสริมสุขภาพ
โภชนาการด้านอาหาร
หรือนำความรู้มาประยุกต์ใช้กับสิ่งมีชีวิต เซลล์
หรือชิ้นส่วนของสิ่งมีชีวิต
เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์หรือกระบวนการใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อมนุษย์
>
คณิตศาสตร์: เทคโนโลยีหลายแขนงอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์ในการทำงาน
เช่น
- การใช้คอมพิวเตอร์
- การเขียนโปรแกรม
- การออกแบบระบบ
- การวิเคราะห์ข้อมูล
คอมพิวเตอร์ใช้ระบบเลขฐานสอง (Binary Number System)
เป็นหลักในการทำงานและประมวลผลข้อมูล
ซึ่งประกอบด้วยเลข 0 และ 1 เท่านั้น
เหตุผลที่ใช้เลขฐานสองเพราะง่ายต่อการแทนสถานะทางไฟฟ้าในคอมพิวเตอร์
โดย 0 แทนสถานะปิด และ 1 แทนสถานะเปิด
>
มนุษยศาสตร์:
เทคโนโลยีไม่ได้จำกัดอยู่แค่เรื่องของวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เท่านั้น
แต่ยังมีความสัมพันธ์
กับมนุษยศาสตร์ด้วย
- การทำงานตามกระบวนการทางเทคโนโลยีต้องอาศัยทักษะทางภาษาและการสื่อสาร
ซึ่งเป็นศาสตร์หนึ่ง
ของมนุษยศาสตร์ที่นำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการศึกษาสร้างสรรค์เทคโนโลยี
เช่น
>> การสร้างเทคโนโลยีสำหรับคนที่มีความพกพร่องในด้านสายตา
>>
การพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับภาษาสื่อสาร
>>
ภาษาที่คอมพิวเตอร์เข้าใจและทำงานได้คือ ภาษาเครื่อง (Machine Language)
ซึ่งเป็นภาษาเดียว
ที่คอมพิวเตอร์สามารถเข้าใจได้โดยตรง
>> ภาษาเครื่องประกอบด้วยชุดตัวเลขฐานสอง (0 และ 1)
>>
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาเครื่องนั้นยากมากสำหรับมนุษย์
เพราะต้องจดจำชุดคำสั่งที่เป็น
ตัวเลข 0 และ 1 อย่างละเอียด
>> เพื่อความสะดวกในการใช้งาน
จึงมีการพัฒนาภาษาโปรแกรมอื่นๆ ที่มนุษย์เข้าใจง่ายขึ้น
แล้วจึงมีการแปลง (compile)
ไปเป็นภาษาเครื่องเพื่อให้คอมพิวเตอร์ทำงาน
> สังคมศาสตร์: เทคโนโลยีมีผลกระทบต่อสังคมในหลายๆด้าน
ทั้งด้านบวกและด้านลบ
การศึกษาและพัฒนาเทคโนโลยีจึงต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อสังคม วัฒนธรรม
จริยธรรม
ซึ่งมี applications
ต่างๆที่จัดสร้างขึ้นเพื่อใช้สื่อสารเพื่อส่งเสริมสังคมเครือข่ายของมนุษย์
> ศึกษาศาสตร์:
เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน ซึ่งจะมีสาขาวิชาต่างๆ เช่น
สุขศึกษาและพลศึกษา
เทคโนโลยีการศึกษา ศิลปศึกษา ดนตรีศึกษา ฯลฯ
ซึ่งการสร้างสรรค์เทคโนโลยีก็ต้องศึกษาศาสตร์ |